Fincard.vn mời bạn đọc cùng tìm hiểu eKYC là gì? Lợi ích của eKYC và hướng dẫn bạn mở tài khoản trực tuyến eKYC mới nhất năm 2022 nhé.
eKYC là định danh khách hàng điện tử, là hoạt động tạo lập, gắn danh tính số với chủ thể để đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng. Đây là một quy trình cực kỳ quan trọng của dịch vụ khách hàng. Hãy cùng Fincard.vn tìm hiểu kỹ về dịch vụ này qua bài viết sau.
Nội dung chính
eKYC là gì?
eKYC có tên tiếng Anh là Electronic Know Your Customer, là giải pháp định danh xác thực khách hàng điện tử, cho phép ngân hàng định danh khách hàng 100% online dựa vào các thông tin sinh trắc học (biometrics), nhận diện khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (AI),… mà không cần gặp mặt trực tiếp như quy trình hiện tại.
Hiện nay, được sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền, các ngân hàng ở nhiều quốc gia đã và đang chuyển đổi hình thức nhận biết khách hàng từ KYC sang eKYC bởi eKYC chính là chuyển đổi số của KYC.
KYC là viết tắt của cụm từ Know Your Customer, là một quy trình nhằm xác minh danh tính của khách hàng khi tham gia các dịch vụ của ngân hàng như mở tài khoản, rút tiền, gửi tiền… Nói đơn giản, KYC giúp ngân hàng đảm bảo khách hàng giao dịch là chính chủ, từ đó đánh giá và giám sát rủi ro, ngăn ngừa các gian lận bất hợp pháp.

Lợi ích của eKYC
Trong thời đại công nghệ 4.0, eKYC được xem là một trong những dịch vụ được ngân hàng áp dụng nhằm thu hút khách hàng. Theo đó, eKYC còn là giải pháp rút ngắn thời gian xác minh, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
Lợi ích đối với người dùng
Giảm tối đa thời gian và công sức khi giao dịch mở tài khoản, chỉ cần thao tác qua điện thoại di động mà không cần xếp hàng chờ đợi tại quầy giao dịch, không bị giới hạn về thời gian và không gian.
eKYC cho phép xác thực danh tính khách hàng thông qua kiểm tra sinh trắc học, nhận diện khách hàng qua AI nên chỉ mất vài phút định danh điện tử.
Lợi ích đối với ngân hàng
Bên cạnh lợi ích đối với người dùng, eKYC cũng góp phần tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất làm việc và tạo điều kiện cho ngân hàng phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Việc sử dụng định danh điện tử (Ekyc) là chìa khóa để thực hiện định danh trực tuyến, đối chiếu thông tin khách hàng với cơ sở dữ liệu tập trung. Nói cách khác, eKYC góp phần đáp ứng tiêu chí số hóa của dịch vụ ngân hàng số.
Dữ liệu eKYC có thể được truyền theo thời gian thực mà không cần bất kỳ sự can thiệp thủ công nào của con người, đồng thời chỉ tiêu tốn vài phút để xác minh và phát hành. Nhờ vậy, ngân hàng có thể tiết giảm sức lao động và chi phí nhân sự.

Toàn bộ các trường thông tin cá nhân của khách hàng thông qua eKYC được số hóa và lưu trữ thành một kho dữ liệu chung dùng cho tất cả các chi nhánh. Việc kiểm tra chéo xem thực sự khách hàng đã đăng ký tài khoản hay chưa trở nên dễ dàng hơn, tránh sự trùng lặp do một khách hàng có thể giao dịch tại nhiều chi nhánh khác nhau của cùng một ngân hàng.
eKYC cho phép lưu trữ trực tuyến vĩnh viễn toàn bộ hồ sơ và dữ liệu. Bất kỳ hành vi lạm dụng, thu lợi bất chính hoặc hoạt động bất hợp pháp xảy ra đều có thể truy vết nhanh chóng ra khách hàng sử dụng dịch vụ đó. Điều này góp phần gia tăng lòng tin của khách hàng vào dịch vụ ngân hàng số của các nhà băng.
Các hình thức bảo mật của eKYC
Để đảm bảo tính bảo mật cao nhất cho khách hàng, eKYC sử dụng một số hình thức như sau:
- Sử dụng Username (tên đăng nhập) và mật khẩu: Đây là hình thức phổ biến, đơn giản đối với tất cả các tài khoản ngân hàng hiện nay. Khách hàng có thể tạo tài khoản đăng nhập để sử dụng tài khoản của mình.
- Sử dụng dấu vân tay hoặc Face ID: Khách hàng không còn xa lạ gì với công nghệ xác minh danh tính khách hàng qua vân tay và nhận diện khuôn mặt Face ID mỗi khi đăng nhập vào một tài khoản nào đó. Với eKYC, bạn cũng có thể cài đặt cách thức bảo mật này ngay từ đầu khi thiết lập.
- Mã xác thực OTP: Đây là cách xác minh hiện đại, tiên tiến, có tính bảo mật cao nhất mà không chỉ tài khoản ngân hàng mà các tài khoản khác đều đang sử dụng.
Hướng dẫn mở tài khoản trực tuyến eKYC năm 2022
Có thể thấy, eKYC giúp khách hàng thực hiện xác minh danh tính chỉ trong vài phút. Để đảm bảo quy trình eKYC đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, khách hàng nên thực hiện theo các thao tác dưới đây ngay sau khi tải ứng dụng của ngân hàng, tổ chức tài chính cung cấp.
Bước 1: Khách hàng điền đầy đủ các trường thông tin cần thiết được yêu cầu trên ứng dụng. Sau đó, khách hàng sẽ được yêu cầu chọn tài liệu mình muốn để xác minh dữ liệu như chụp hai mặt hộ chiếu, bằng lái xe hoặc chứng minh thư,…

Bước 2: Tất cả thông tin của khách hàng sẽ được tự động trích xuất dựa trên công nghệ OCR, sau đó, khách hàng có thể kiểm tra và chỉnh sửa lại. Tiếp theo, khách hàng được yêu cầu chụp ảnh chân dung bản thân (hình selfie) hoặc selfie video.

Bước 3: Trong trường hợp hình ảnh của khách hàng thông qua selfie video khi sử dụng công nghệ Liveness detection và Face matching khớp với hình ảnh trên tài liệu mà khách hàng đã cung cấp thì kết quả xác nhận thành công. Ngược lại, nếu không thành công, khách hàng sẽ phải tiến hành xác thực lại.

Kết luận
Như vậy là mình vừa hoàn thành xong bài viết “Hướng dẫn mở tài khoản trực tuyến eKYC năm 2022”. Hy vọng bài viết này có thể mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn đang tìm kiếm thông tin.
Chúc các bạn may mắn! Nhớ theo dõi kênh của mình và chia sẻ kiến thức tới bạn bè và người thân nhé.
>> Xem thêm: Cách mở tài khoản ngân hàng SHB online